Bậc trí giả, đối với những khó khăn trước mắt, đều có thể dùng cái tâm bất động để ức chế vạn động, không ngừng tu dưỡng bản thân, biến những khổ nạn gặp phải trở thành cơ hội để rèn luyện chính mình. Một người nếu thật sự có tâm tu dưỡng phẩm đức, cũng sẽ không bởi vì hoàn cảnh khốn quẫn mà thay đổi.
Sở Chiêu Vương phái người đến chỗ Khổng Tử thăm hỏi, Khổng Tử chu
du Liệt quốc cũng dự định đến nước Sở đáp lễ Sở Chiêu Vương, khi đi có ngang
qua biên giới hai nước Trần và Thái.
Lúc này, đại thần của hai nước đã tụ họp lại với nhau thương nghị
nói: “Khổng Tử là bậc thánh hiền, các vấn đề của quốc gia nào, ông ấy
cũng đều nhìn thấy rõ ràng. Nhưng lần này ông ấy đến nước Sở, nếu được Sở chiêu
Vương trọng dụng, thì e rằng chúng ta hai nước Trần, Thái chẳng phải sẽ mãi
không xoay trở được hay sao?”.
Vì vậy, bọn họ đã phái binh ngăn cản đoàn người của Khổng Tử.
Khổng Tử bị vây khốn, lâm vào tình cảnh tiến thoái lưỡng nan, 7 ngày không có
lương thực để ăn, chỉ dựa vào ăn rau dại ở trong rừng để chống đói. Tùy tùng và
đệ tử của ông, ai cũng đều như ngã bệnh, nhưng tinh thần Khổng Tử lại sáng
láng, vẫn ngày ngày dạy học cho các đệ tử không biết mỏi mệt.
Một ngày, Khổng Tử gọi Tử Lộ tới, hỏi: “Chúng ta không
phải là trâu rừng, cũng không phải mãnh hổ, tại sao phải lưu lạc ở trong vùng
đất hoang không bóng người này. Có phải là cách nghĩ và hành vi của ta có vấn
đề hay không? Bằng không tại sao lại gặp phải chuyện như thế này?”.
Tử Lộ nóng giận, nói: “Học trò nghe nói quân tử có tài đức
thì sẽ không phải khốn cùng. Có thể là do thầy không đủ nhân đức, cho nên người
ta không tin tưởng chúng ta? Hoặc có thể là thầy không đủ cơ trí, cho nên
người ta mới có thể ngăn cản chúng ta?
Hơn nữa thầy không phải từng dạy bảo chúng con, người làm việc
tốt, nhất định sẽ được trời cao ban phúc; người làm chuyện xấu, nhất định
sẽ bị trời cao giáng họa trừng phạt. Mà thầy lòng mang nhân nghĩa, luôn
không ngừng nỗ lực làm việc thiện, tại sao vẫn bị rơi vào hoàn cảnh như thế
này?”.
Khổng Tử nói: “Trò không hiểu rồi, để ta nói cho trò
biết. Trò cho rằng một người nhân nghĩa nhất định sẽ được tín nhiệm sao?
Nếu vậy thì Bá Di, Thúc Tề đã không chết đói trên Thủ Dương Sơn rồi; trò cho
rằng trí giả nhất định sẽ bị trọng dụng sao? Vậy thì Tỷ Can cũng không bị moi
tim rồi.
Trò cho rằng người tận tâm tận lực làm việc nhất định có kết
quả tốt đẹp sao? Vậy thì Quan Long Bàng cũng sẽ không bị Hạ Kiệt Chu giết chết;
trò cho rằng người hết lòng khuyên can nhất định sẽ được tiếp nhận sao?
Vậy thì Ngũ Tử Tư đã không bị ban cho cái chết rồi!”.
“Có gặp được minh Vương hay không, đây là vận mệnh, không phải là
sức người có khả năng cải biến. Nhưng để trở thành người tài hoặc tiểu nhân,
lại hoàn toàn nằm ở trong tầm tay mình. Ta cho trò biết, trong lịch sử, những
người có tài năng nhưng sinh không đúng thời có rất nhiều, cũng không phải chỉ
có riêng ta là rơi vào tình huống này.
Nhưng như thế thì đã làm sao? Hoa lan sinh trưởng tại thâm sơn, sẽ
không vì không có ai thưởng thức mà không tỏa hương thơm. Một người nếu thật sự
có tâm tu dưỡng phẩm đức, cũng sẽ không vì hoàn cảnh túng quẫn mà thay
đổi”.
“Cho nên, Tấn Văn Công, lập chí trở thành bá chủ thiên hạ, vào
thời điểm thân ông đang tại nước Vệ và nước Tào, trong hoàn cảnh thất vọng
nhất, nguy hiểm nhất. Cho nên nói, người không đối mặt với gian nan khổ cực,
thường không sinh ra được ý chí cao vời; người sống qua ngày một cách khoan
khoái thỏai mái, thường là thiếu khuyết ý chí. Nói như vậy, gian nan khổ cực
ngắn ngủi, rốt cuộc là phúc là họa? Thật đáng để suy nghĩ!”.
Khổng Tử lại gọi Tử Cống đến, ông hỏi Tử Cống câu hỏi giống hệt
như lúc nãy: “Chúng ta không phải là trâu rừng, cũng không phải mãnh
hổ, tại sao phải lưu lạc ở trong vùng đất hoang không bóng người này. Theo ý
trò, có phải là cách nghĩ và hành vi của ta có vấn đề gì? Bằng không tại sao
phải đụng phải chuyện như thế này?”.
Tử Cống nói: “Có phải là do thầy giảng đạo lý quá lớn,
cho nên toàn bộ thiên hạ đều ở bên dưới, thầy có nên sơ sài một chút, làm vừa
lòng thế nhân?”.
Khổng Tử nói: “Một nông phu cày ruộng giỏi, nhìn không
thấy thu hoạch có tốt hay không; một người thợ thủ công có thể sáng tạo ra
vật phẩm tinh xảo, cũng không thể biết được người khác có chờ đón chế tác
của mình hay không. Quân tử cũng giống như vậy, chỉ có thể chuyên tâm học tập,
tu đạo mà không so đo việc người ta có thể tiếp nhận mình hay không.
Trò không cân nhắc chăm chú tu đạo, mà lại muốn thuận theo lòng người,
chí khí thật sự là không đủ!”.
Sau đó đến lượt Nhan Hồi, Khổng Tử cũng hỏi câu hỏi giống như
trước.
Nhan Hồi nói: “Đạo lý của thầy quá cao thâm, thiên hạ tuy
rộng lớn, nhưng vẫn không dung nạp nổi. Tuy như thế, thầy vẫn không thay đổi ý
chí, nếu nói trên đời này không ai có thể trọng dụng thầy, thì người đáng hổ
thẹn chính là những quốc vương có đất, có dân kia! Đối với thầy mà nói,
thì chẳng có ảnh hưởng gì. Hơn nữa, chính là vì người thế gian không thể tiếp
nhận, mới càng chứng minh cho cái bất thế quân tử của thầy!”.
Khổng Tử vui vẻ đáp: “Nói thật hay, nếu như tương lai
trò phát tài, ta sẵn lòng làm người quản sổ sách cho trò”.
(Trích từ “Khổng Tử gia ngữ”).
Lê Hiếu biên dịch
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét