Tại trời sinh như
vậy!
Ông phú hộ kia có 2
người con rể.
Con rể cả tên Nho
Thông là người thạo chữ nho.
Con rể thứ hai tên Chất
Phác là một anh nông dân cần cù.
Một hôm muốn thử tài 2
con rể, phú hộ bèn bảo 2 người con rể
đi thăm ruộng với
ông. Đi một đỗi gặp bầy vịt đương lội dưới ao,
ông chỉ bầy vịt
rồi hỏi 2 người con rể :
- Tại sao con vịt lại
nổi được trên mặt nước ?
Anh Nho Thông trả lời:
- Đa mao thiểu nhục tắc
phù
(lông nhiều thịt
ít thì nổi)
Còn anh Chất Phác thì
vắn tắt:
- Tại trời sinh ra như
vậy.
Ông phú hộ tỏ ý khen
ngợi Nho Thông là người có kiến thức.
Chất Phác không được
khen, vẻ mặt kém vui.
Lại đi một đỗi nữa thấy
cặp ngỗng đang kêu lớn. Ông phú hộ
bèn hỏi: - Con
ngỗng, tại sao tiếng kêu của nó lớn như vậy ?
Anh Nho Thông trả lời:
- Trường cảnh tắc đại
thanh
(cổ dài thì tiếng kêu
lớn)
Còn anh Chất Phác lại
vắn tắt:
- Tại trời sinh ra như
vậy.
Ông phú hộ lại gật gù:
- Thằng cả có lý
Chất Phác nghe khen như
vậy mặt điềm nhiên.
Lại đi một đỗi nữa thấy
một tảng đá lớn bị nứt ra làm hai.
Ông phú hộ lại hỏi:
- Tảng đá không ai đánh,
tại sao lại nứt ra ?
Anh Nho Thông trả lời:
- Phi thiên đả tắc nhơn
đả.
(không phải trời
đánh thì người đánh)
Anh Chất Phác cũng lại
vắn tắt:
- Tại trời sinh ra như
vậy.
Lần này ông phú hộ lại
nức nở khen Nho Thông trả lời rất thông tình đạt lý và chê Chất
Phác kém hiểu biết.
Chất Phác khoan thai,
chậm rãi trả lời:
- Này này, cái gì “Đa
mao thiểu nhục tắc phù”, vậy chớ chiếc ghe có lông lá gì đâu mà cũng nổi
trên mặt nước ? Cái gì “Phi thiên đả tắc nhơn đả”, vậy chớ vợ của tui
có ai đánh đâu mà nó cũng luôn miệng la hét chí
chóe tối ngày?
Ông phú hộ gật gù: “Ừ
nhỉ, vợ ta cũng thế! Thằng này mít đặc nhưng
nói cũng có lý. Giờ thì tao chịu mày rồi!!”
BÌNH :
Trong kinh Pháp Hoa có
câu:
''Chư Pháp tùng bổn lai.
Thường tự tịch diệt tướng.''
''Chư Pháp tùng bổn lai.
Thường tự tịch diệt tướng.''
(Các Pháp từ xưa nay,
tướng thường tự vắng lặng)
- Mọi thứ chúng ta nghe
chỉ là khái niệm, chưa phải là thực tại
- Mọi thứ chúng ta thấy
''nhuộm màu'' quan điểm cá nhân, chưa chắc là Sự Thật. Con người đặt
tên cho sự sự vật vật rồi gây phức tạp vấn đề, chứ các Pháp xưa
chừ tự chúng đâu có '' vỗ ngực xưng tên ''?
- Cái thấy của Thức vốn
đa sự nên chìm trong thế giới khái niệm và sinh diệt, Cái nhìn của
Trí vốn rỗng lặng nên sáng ngời nên bât biến giữa diệt sinh...
-ST-
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét