Dẫu giàu có vẫn cần cho con được “nghèo”.
Trong xã hội hiện đại, những đứa trẻ được nuông chiều quá nhiều thường thiếu đi khả năng tự ước chế và sống độc lập, kiến thức và khả năng thích ứng khi trưởng thành bước vào xã hội cũng rất kém. Nếu ngay khi con còn nhỏ, cha mẹ đã biết giáo dục, huấn luyện chúng chịu khó chịu khổ, bồi đắp năng lực thích ứng với xã hội, thì sau này khi phải đối mặt với khó khăn, trắc trở, trẻ mới không cảm thấy hoang mang bất lực, mà rất tự tin, kiên cường.
(Ảnh: Imtmphoto/Shutterstock, Royalty-free stock photo)
Học cách suy nghĩ về
kiếp người.
Một số nơi ở Đức hàng
năm đều có một lô học sinh trung học tới những quốc gia nghèo khó tận những
vùng xa xôi của châu Mỹ và châu Âu trong các kỳ nghỉ. Chúng ra nước ngoài không
phải để đi du lịch, cũng không phải vừa học vừa làm, mà để nếm trải một cuộc
sống gian khó, rèn luyện đủ mọi năng lực cho bản thân trong các hoạt động trải
nghiệm độc đáo này. Quả thực có thể nói là móc tiền “ôm rơm rặm bụng”.
Vì sao phụ huynh của
những học sinh này lại để con làm như vậy? Bởi vì sống tại một quốc gia hay khu
vực nghèo, có thể khiến trẻ hiểu sâu hơn về xã hội, tự mình trải nghiệm thực tế
giàu nghèo, nghiêm túc suy ngẫm về đời người, học cách đồng cảm và trân quý tất
cả những gì mình đang có. Hoạt động này đã trở thành một trong những bài học của
lũ trẻ.
Những đứa trẻ Đức, hầu
hết sau khi trưởng thành đều rời xa cha mẹ, tự mình trải nghiệm một góc trời do
mình tạo ra.
Thừa kế gia sản kếch
sù không hẳn đã là chuyện tốt
Những ông bố bà mẹ Đức
cho rằng, nếu những người trẻ tuổi dễ dàng có được số tài sản lớn, rất có thể
sẽ đẩy chúng vào vực thẳm của sự đoạ lạc. Vậy nên rất nhiều doanh nhân giàu có
nhờ vào sự nỗ lực của bản thân, đều bày tỏ rằng họ sẽ không để lại toàn bộ tài
sản của mình cho con cái, mà đa phần, thậm chí toàn bộ gia sản sẽ được quyên
góp cho các tổ chức từ thiện trong xã hội.
Với cách làm này của
cha mẹ, tin rằng rất nhiều con cháu ở các nước Á Đông sẽ phản đối lại, nhưng
những đứa trẻ Đức không hề có bất kỳ thắc mắc gì.
Bởi lẽ đại đa số đứa
trẻ ở đây đều cho rằng tài sản của cha mẹ là thuộc về cha mẹ, không được quy
cho con cái. Do vậy họ có quyền sử dụng tài sản theo ý mình. Là con cái không
nên kỳ vọng kế thừa bất kỳ tài sản nào. Những tài sản thuộc về bản thân chỉ có
thể đạt được nhờ bản thân tự mình nỗ lực làm việc. Họ tin rằng một cuộc đời như
vậy mới có thể sống một cách no đủ, mới cảm thấy tự hào, thành công, và trải
nghiệm được niềm vui chân chính là gì.
Sự tôn nghiêm
Người Đức có một niềm
tin sâu sắc rằng: Xã hội là một chỉnh thể, giữa con người với con người nên là
sự tôn trọng lẫn nhau. Người biết cách tôn trọng người khác mới xứng có được sự
tôn nghiêm, cả xã hội mới hài hoà, cuộc sống của con người mới vui vẻ và an
định.
Có một cậu thanh niên
châu Á tới Đức thăm thân đã kể lại một câu chuyện rất thú vị.
Khi tham quan vườn thú
tại Hamburg, cậu đi vệ sinh. Khi vừa bước ra ngoài, một cô gái người Đức ngăn
cậu lại hỏi: “Cậu có nhìn thấy một cậu bé ở trong đó không?” Cô ấy nói rằng con
trai mình đã vào nhà vệ sinh khá lâu rồi, tới giờ vẫn chưa ra.
Cậu thanh niên nhớ ra
rằng vừa rồi quả thực mình có nghe thấy tiếng nói trong nhà vệ sinh, bèn quay
vào trong. Tại vị trí trong cùng của nhà vệ sinh, cậu nhìn thấy một bé trai
đang nghiêm túc sửa lại tay gạt của một bình nước. Nhưng cậu ấy trông mới chỉ
khoảng 12 tuổi.
Sau khi bắt chuyện,
chàng trai mới biết rằng hoá ra tay gạt của bồn cầu đột nhiên không hoạt động,
nước không xả được. Cậu bé vì muốn bồn cầu mình đã dùng được xối nước sạch sẽ,
không để lại mùi hôi thối cho người dùng sau, nên đã tự tay sửa lại. Bởi lẽ cậu
cho rằng, khiến người khác khó chịu là không phải phép.
Làm phiền người khác
là đánh mất sự tôn nghiêm của bản thân. Rất nhiều người Á Đông khi sống ở Đức
cũng cảm nhận được rằng cha mẹ người Đức vô cùng chú trọng giáo dục những phẩm
chất này cho con trẻ.
Việc bồi dưỡng phẩm
đức vô cùng quan trọng
Trong tâm thức của
người Đức có một quan niệm như sau: Những phẩm đức tốt có được nhờ sự lan
truyền, chứ không phải do được chỉ dẫn.
Họ xưa nay không hề
yêu cầu con mình học thuộc lòng những chuẩn tắc đạo đức, mà lại yêu cầu chúng
trải nghiệm luân lý đạo đức tự nơi sâu thẳm trong tâm hồn và trong cuộc sống
hàng ngày. Trong một số trường tiểu học của Đức có một môn học gọi là “Giáo dục
xã hội lành mạnh cho cá nhân”. Môn học này không yêu cầu trẻ phải có lý tưởng
cao xa, mà chỉ cần khiến chúng hiểu được làm thế nào để có kỷ luật và hoà nhập
vào xã hội.
4 quan niệm trọng yếu
trong môn học là: Yêu cuộc sống, công chính bình đẳng, thành thực, giữ chữ tín.
Bởi lẽ các trường tiểu
học và trung học tại Đức vô cùng chú trọng sự gợi mở đối với tâm hồn trẻ, nên
nhà trường mở ra rất nhiều các khoá học về các loại hình tín ngưỡng.
Giới giáo dục Đức cho
rằng, nhận thức về thần linh trong tôn giáo có thể gợi mở những suy ngẫm về
tinh thần và sự tự do trong sinh mệnh của trẻ. Điều này đóng vai trò then chốt
trong việc bồi đắp nhân tính và phẩm chất đạo đức cho chúng.
Tập trung vào kiến
thức xã hội
Học sinh tiểu học tại
Đức rất thoải mái, chúng chỉ phải học nửa ngày. Phép tính lớp một chỉ yêu cầu
trẻ nhận biết từ 1 đến 20, yêu cầu không cao. Nhưng chúng có một môn học tổng
hợp rất quan trọng là địa lý, lịch sử, nhân văn, văn hoá, tôn giáo. Rất nhiều
kiến thức xã hội cơ bản kết hợp với nhau, phạm vi đề cập tới rất rộng, có thể
khiến chúng hấp thụ được một lượng lớn kiến thức, trải nghiệm trong một thời
gian ngắn.
Chỗ cao minh ở đây là
bắt tay từ những nhận thức cơ bản về mọi phương diện, sẽ giúp trẻ có được nhận
thức khái quát về con người, gia đình và xã hội. Thầy cô cũng đưa ra rất nhiều
chủ đề để học sinh lên bảng diễn giảng, như vậy sẽ yêu cầu trẻ phải tự tìm kiếm
tài liệu bên ngoài, bồi dưỡng năng lực suy nghĩ độc lập. Cho nên ngay khi còn
rất nhỏ trẻ em Đức đã có những kiến giải độc đáo.
Không chỉ vậy, đa số
các trường học tại Đức hàng tuần đều tổ chức thảo luận theo lớp. Họ chọn ra một
vài sự việc xảy ra trong trường hoặc trong xã hội để trẻ phát biểu cách nhìn
của mình, sau đó mọi người cùng thảo luận, tự mình lĩnh hội kiến thức và phán
đoán đúng sai.
Những trò chơi tập thể
cũng là một cách giao lưu quan trọng. Trong quá trình mọi người cùng tham gia
trò chơi, trẻ sẽ hiểu được cách quan tâm và bao dung cho người khác, hiểu được
tầm quan trọng của sự hợp tác nhóm.
Các trường học của Đức
thường khích lệ trẻ con nuôi động vật nhỏ, tổ chức cho học sinh tới viện dưỡng
lão nói chuyện với người già, quyên góp cho các tổ chức từ thiện và tham gia
các hoạt động công ích hay bảo vệ môi trường, nhằm kích thích lòng nhân ái và
trách nhiệm với xã hội của trẻ.
Đối với người Đức,
phẩm chất cao quý là sự tự trọng và tôn trọng người khác, là tình yêu nhiệt
thành với xã hội và tự nhiên được liên hệ mật thiết với nhau.
Chăm con tới tận chân
tơ kẽ tóc có lẽ không phải là việc xấu, nhưng để chúng có thể phát triển toàn
diện hơn, có thể đối mặt với những thách thức khi bước vào xã hội, vượt qua các
khảo nghiệm, há chẳng phải điều tốt hơn hay sao?
Theo Vision Times
tiếng Trung
Thiên Cầm biên tập
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét