TRUNG TÂM DẠY NGHỀ TƯ THỤC
ĐÔNG THUẬN
CỘNG
THỂ SALEDIENG DON BOSCO – VĨNH LONG
QL
80 – TÂN PHÚ – TÂN HÒA – TP VĨNH LONG

Kính
thưa quí Phụ huynh,
Thay mặt cho quí Cha, quí
Thày và quí Sơ, tôi xin gửi lời chào thân ái và Phép lành Đức Mẹ Phù Hộ Các
Giáo Hữu đến quí Phụ Huynh và mọi thành viên trong gia đình.
Tôi muốn gửi lá thư này về
gia đình cho quí phụ huynh đọc
và suy nghĩ trước, để biết chúng tôi đang dạy dỗ con em quí vị những gì và
giáo dục các em bằng phương pháp nào, đồng thời vào ngày gặp gỡ, quí vị
góp ý cho chúng tôi trong việc thăng tiến con em quí vị.
1.
Gặp gỡ phụ huynh: Thứ năm 24/11/2016, con em quí phụ huynh sẽ được về thăm gia
đình. Nhân dịp này, tôi muốn gặp gỡ tất cả Cha
Mẹ các học sinh lưu xá.
a. Giáo dục con cái là trách nhiệm chính yếu của cha mẹ, được Thiên Chúa trao phó. Tu sĩ chúng tôi đóng vai trò phụ, chỉ là người cộng tác với quí vị mà thôi. Còn quí phụ huynh mới là người đảm nhận trách nhiệm chính trong việc giáo dục con cái.
b. Vì thế, trong ngày gặp gỡ phụ huynh, chúng tôi chỉ tiếp cha mẹ, hoặc một trong hai, chứ không tiếp ông bà, cô bác, chú dì, ngay cả tu sĩ hay linh mục, vì trách nhiệm giáo dục con cái không thuộc về họ. (Trừ trường hợp có lý do thật chính đáng)
c. Vì đóng vai trò phụ, nên chúng tôi buộc phải cho quí phụ huynh biết rõ con em quí vị sống ở đây ra sao, chúng tôi giáo dục các em thế nào và rất muốn lắng nghe những góp ý của quí vị.
d. Vì thông cảm với quí phụ huynh nhà xa và bận bịu công việc làm ăn, nên mỗi năm, chúng tôi chỉ tổ chức gặp gỡ phụ huynh một lần.
a. Giáo dục con cái là trách nhiệm chính yếu của cha mẹ, được Thiên Chúa trao phó. Tu sĩ chúng tôi đóng vai trò phụ, chỉ là người cộng tác với quí vị mà thôi. Còn quí phụ huynh mới là người đảm nhận trách nhiệm chính trong việc giáo dục con cái.
b. Vì thế, trong ngày gặp gỡ phụ huynh, chúng tôi chỉ tiếp cha mẹ, hoặc một trong hai, chứ không tiếp ông bà, cô bác, chú dì, ngay cả tu sĩ hay linh mục, vì trách nhiệm giáo dục con cái không thuộc về họ. (Trừ trường hợp có lý do thật chính đáng)
c. Vì đóng vai trò phụ, nên chúng tôi buộc phải cho quí phụ huynh biết rõ con em quí vị sống ở đây ra sao, chúng tôi giáo dục các em thế nào và rất muốn lắng nghe những góp ý của quí vị.
d. Vì thông cảm với quí phụ huynh nhà xa và bận bịu công việc làm ăn, nên mỗi năm, chúng tôi chỉ tổ chức gặp gỡ phụ huynh một lần.
2. Trung
tâm Dạy nghề Tư thục Đông Thuận
a. Với
sứ mạng phục vụ giới trẻ, Dòng Saledieng Don Bosco muốn hiện diện tại vùng Sông
nước này để giáo dục các thanh thiếu niên miền Tây Nam Bộ trở nên những công dân lương thiện và hữu ích cho xã hội, qua việc trang bị cho các
em một số nghề nghiệp tại Trung tâm Dạy nghề Tư thục Đông Thuận, như: Sửa xe gắn máy - Công nghệ
ôtô - Cơ khí chế tạo - Kỹ nghệ sắt - Điện công nghiệp
và gia dụng - May công nghiệp và thời trang - Kế toán doanh nghiệp
- Tin học văn phòng. Chúng tôi đã liên kết với Trường Dạy nghề
Trung cấp Don Bosco Bảo Lộc để khi tốt nghiêp, các em có văn bằng Trung cấp Nghề.
b. Song
song với những ngành nghề nói trên, chúng tôi cũng liên kết với Trung tâm
Giáo dục Thường xuyên của Tp Vĩnh long, mở các lớp văn hóa, từ lớp 9 đến lớp
12, để khi tốt nghiệp, các em có văn
bằng tốt nghiệp phổ thông, tạo điều kiện cho những ai muốn lên đại học. Dịp
cuối niên khóa 2015-2016 vừa qua, Trung tâm Đông thuận của chúng tôi có 21 em
học nghề lớp 12, tham gia kỳ thi tốt nghiệp phổ thông của Tp Vĩnh long, với kết
quả đậu 100% và có những em đậu đại học. Nói tóm lại, khi tốt nghiệp lớp 12,
các em vừa có bằng trung cấp
nghềvừa có bằng tốt nghiệp
phổ thông trung học.
3. Hệ thống Giáo dục
Dự phòng: tạo một môi trường tốt
a. Don
Bosco được Giáo hội tuyên phong là nhà giáo dục giới trẻ, nên ngài có một
phương pháp giáo dục riêng, được gọi là Hệ-thống-Giáo-dục-Dự-phòng. Với phương
pháp này, Don Bosco muốn giáo dục các thanh thiếu niên trở nên những công dân lương thiện và kito hữu
tốt.
b. Nội
dung từ ngữ Dự phòng có thể hiểu nôm na là tạo
cho thanh thiếu niên một môi trường tốt, để các em sống vui tươi, không thể
làm xấu được, vì môi trường ấy đã được dự phòng cả rồi. Thật ra, trẻ em chỉ là
nạn nhân của người lớn và môi trường xã hội mà thôi. Phúc cho em nào sống trong
môi trường tốt, chúng sẽ nên người tốt; trái lại, thật là đáng thương, nếu trẻ
em sống trong môi trường xấu, tất yếu chúng sẽ trở nên xấu. Vì thế, tạo một môi
trường tốt cho giới trẻ là tuyệt đối cần thiết.
c. Để
có một môi trường tốt, chúng tôi, các nam nữ tu sĩ Saledieng (SDB và FMA) phải hộ trực, đồng hành với các em 24/24.
Chúng tôi phải thức trước các em, ngủ sau các em, khảo bài để chuẩn bị cho các
em đến lớp. Không bao giờ được phép để các em ở một mình, đó là một trọng tội
đối với người Saledieng. Việc hộ trực này đòi hỏi chúng tôi, các SDB và FMA một
sự hy sinh đầy mệt nhọc và sự từ bỏ mình thật gắt gao. Đây là nét độc đáo của
Hệ thống Giáo dục Dự phòng.
d. Hệ
thống Giáo dục Dự phòng của Don Bosco dựa trên 3 yếu tố: Ái – Trí – Đạo
i. ÁI:
yêu thương, đứng hàng đầu: các em sẽ cảm thấy hạnh phúc được sống trong bầu khí
vui tươi, huynh đệ. Khi thấy mình được các bề trên quí mến thương yêu, các em
sẽ đáp lại tình thương ấy bằng cách nỗ lực sống tốt.
ii. TRÍ: lý trí là điều rất cần thiết. Làm gì
cũng phải có lý do và hợp lý. Lời nói của nhà giáo dục chỉ có sức thuyết phục
khi có lý và hợp lý mà thôi.
iii. ĐẠO: tôn giáo là yếu tố bất khả thế. Tại
sao? vì Don Bosco nói: Thiên
Chúa nắm giữ chìa khóa tâm hồn thanh thiếu niên. Nhà giáo dục chỉ là người gieo hạt mà
thôi, còn Thiên Chúa mới là tác nhân cho lớn lên và kết trái.
Yêu
thương và cầu nguyện cho các em là 2 yếu tố trọng yếu giúp
các em nên tốt và nên thánh. Vì thế, hàng ngày chúng tôi không quên các em
trong kinh nguyện của mình. Đó là những con người mà Thiên Chúa trao phó cho
chúng tôi coi sóc. Chúng tôi quyết tâm yêu thương các em như con cái của mình
và luôn dành điều tốt nhất cho các em.
4. Lưu xá Đông
Thuận
a. Vì là trường nghề, nên phần
đa các em Lưu xá thuộc 2 dạng: hoặc đã bỏ học, hoặc cha mẹ không quản lý được.
Đây chính là thành phần thanh
thiếu niên nghèo và bị bỏ rơi thực
sự. Chúng tôi ý thức rất rõ điều ấy và đón nhận tất cả các em, không phân biệt
tôn giáo, kể cả những em Đồng bào sắc tộc, những em mồ côi,
và nhất là những em đã bị đuổi khỏi môi trường khác, miễn là các em chịu ở lại
Lưu xá và chấp nhận kỷ luật của chúng tôi.
b. Các
em đã từng là nhóm trẻ bỏ học, quậy phá, nay vào trường nghề, lại phải học gấp
đôi: vừa học nghề, vừa học văn hóa, và nhất là phải giữ kỷ luật. Thật là một
gánh nặng quá khó đối với các em. Chính vì thế, chúng tôi phải tạo ra 1 thời khóa biểu và 1 chương trình
thật sinh động và hấp dẫn, để
lấy lại thế quân bình cho các em, chẳng hạn, mỗi tháng đều có ít là một ngày
tạm gọi là xả stress:
tháng
09/2016: picnic Cồn An bình; tết Trung thu
tháng
10/2016: hành hương Fatima, ăn cơm tối bên ngoài
tháng
11/2016: viếng nghĩa trang; giải thể thao 20/11; về thăm gia đình
tháng
12/2016: chụp hình nghệ thuật; phát quà noel cho người nghèo
tháng
01/2017: tết tây; lễ Don Bosco; gói bánh chưng tết
tháng
02/2017: về nghỉ tết
tháng
03/2017: đi picnic tham quan lò gốm
tháng
04/2017: về thăm gia
đình
tháng
05/2017: dã ngoại Dalat và Nha trang
tháng
06/2017: lễ bế giảng; nghỉ hè
tháng
07/2017: đi diễn văn nghệ miền tây
Ngoài
ra, chúng tôi cũng quan tâm đặc biệt đến việc ăn uống và ngủ nghỉ của các em.
Cám ơn Chúa, nhờ có nhiều ân nhân giúp đỡ, việc ăn uống của các em cũng khá
tốt. Có những em chỉ trong vòng 2 tháng đã tăng trọng: lên 2kg, 5kg; có em lên
tới 7kg. Còn việc ngủ nghỉ, chúng tôi đã lắp đặt 1 hệ thống máy quạt lớn (182
triệu) ngay cả ban trưa, các em vẫn cảm thấy mát mẻ để có giấc ngủ ngon.
c.
Về thăm gia đình, rút kinh nghiệm các năm trước, về gia đình là cơ hội gặp lại bạn
xấu, đồng thời gây tốn kém tiền bạc của cha mẹ.
Do đó, năm nay chúng tôi chỉ
cho các em về thăm gia đình 4 lần:
- tháng 11 - tết
Nguyên đán - tháng 4 - nghỉ hè
d.
Sự bình đẳng: để đạt được hiệu năng giáo dục, các học sinh phải được đối xử
bình đẳng, không em nào cảm thấy mặc cảm vì gia đình mình nghèo, hoặc
mình mồ côi không ai thương. Chẳng thế mà trong các trường học, dù gia đình
giàu hay nghèo, các học sinh đều phải mặc đồng phục. Cũng vậy, mỗi lần lên thăm
con em, quí phụ huynh nên mang vừa đủ đồ ăn cho một buổi thăm hỏi; vì sau đó,
các em sẽ không được giữ đồ ăn riêng. Quí phụ huynh yên tâm về sức khỏe của con
cái mình; chúng tôi bảo đảm các em được ăn uống đầy đủ và nghỉ ngơi thoáng mát.
Ngay cả khi xem phim hàng tuần, hoặc các dịp lễ, con em quí vị chắc chắn sẽ có
bánh trái để ăn, bằng chứng là chúng tôi đã sắm sẵn 1 lò nướng để làm bánh, máy
xay sữa đậu nành, máy ép nước mía…
5. Phát
huy tiềm năng
a. Thế
thao: Ngoài việc học nghề và văn hóa, các học sinh Lưu xá còn được huấn
luyện về thể thao và âm nhạc. Chúng tôi đã liên hệ với Sở Thể dục Thể thao Tỉnh
để mời các HLV bóng đá và bóng
chuyền đến dạy các em chơi
một cách bài bản; còn HLV bóng
rổ, chúng tôi thuê từ Cai lậy xuống dạy cách chơi hàng tuần.
b. Âm
nhạc: các Cha các Thày và các Sơ dạy nhạc cho các em. Năm nay chúng tôi
thành lập 1 ban kèn đồng với 40 nhạc công; 1 ban hòa tấu gồm các nhạc cụ: sáo ricorder, guitar,
harmonica, xylophone, trống cajon và các bộ gõ. Ngoài ra chúng tôi cũng
dạy organ, guitar và trống jazz cho các em. Bên cạnh đó, chúng tôi đã thuê biên
đạo múa của Trường Văn hóa nghệ thuật Tỉnh Vĩnh long đến dạy các em một số bài múa nghệ thuật. Chúng tôi cũng
muốn các em được học múa lân,
những bộ môn như aerobic,
hiphop, võ... cũng sẽ được hình thành trong tương lai. Như vậy, các
em được trang bị không những về tri thức và tay nghề, mà còn các kỹ năng mềm về
âm nhạc và thể thao nữa.
c. Don
Bosco mong muốn các thanh thiếu niên của ngài được giáo dục toàn diện, không
chỉ về trí dục, đức dục, mà kể cả thể dục và nghệ thuật thẩm mỹ. Để đạt được
mục tiêu nói trên, chúng tôi phải nhờ đến các ân nhân xa gần tài trợ, vì với số
tiền của quí phụ huynh đóng hàng tháng, không đủ để trang trải hết các sinh
hoạt kể trên. Nếu con em quí phụ huynh đã nhận nhiều như thế, chúng tôi phải
dạy các em biết mở rộng lòng mình để quảng đại cho đi, để tập nghĩ đến người
khác, để biết giúp đỡ tha nhân, cụ thể và thực tế nhất là các em được mời
gọi mỗi năm hiến máu nhân đạo
một lần, đồng thời vào dịp Noel, các em sẽ đi thăm và phát quàcho những
người cô đơn và nghèo khổ tại địa phương.
6. Học bổng và
đóng góp:
a. Học
bổng: Chúng tôi hứa với lòng mình rằng, sẽ không một em học sinh nào phải
bỏ học chỉ vì gia đình không có đủ tiền bạc. Chúng tôi rất sẵn lòng cấp học
bổng cho những em nghèo, mồ côi, đồng bào sắc tộc, với điều kiện học sinh đó
phải chăm chỉ học hành, hạnh kiểm tốt và biết
sống nghèo...
b. Đóng
góp: Nếu không có các ân nhân tiếp tay hỗ trợ, chúng tôi không thể nào
trang bị cho con em quí vị những kỹ năng phong phú như thế. Các ân nhân của
chúng tôi không hề có con em gửi tại lưu xá này, thế mà họ lại rất sẵn lòng và
quảng đại giúp đỡ chúng tôi, thì thiết tưởng những
gia đình phụ huynh khá giả và giàu có, lẽ nào lại dửng dưng đứng ngoài
cuộc!...
Trước khi dừng bút, tôi mời
quí phụ huynh cùng chúng tôi tri ân Thiên Chúa, vì chính Thiên Chúa đã yêu
thương và trao phó con cái quí vị cho chúng tôi coi sóc; chúng tôi luôn tin như
thế! Đồng thời chúng ta cám ơn nhau và quyết tâm cộng tác trong việc giáo dục
con em chúng ta trở nên những công dân lương thiện và kito hữu tốt. Đó là điều
Don Bosco hằng mong ước.
Kính
thư,
Lm Toma Vũ kim Long sdb
Giám đốc Trung tâm Đông
Thuận
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét